DANH MỤC SẢN PHẨM

Trên tay Lenovo ThinkPad Z13: Một ThinkPad rất mới và hiện đại

Phòng MKT
Th 3 01/11/2022

Trong những năm qua, các thiết bị thinkpad hàng đầu đều được trang bị CPU intel. Tuy nhiên điều đó đã không đúng với hiện tại. Thinkpad Z13 là thiết bị cao cấp đầu tiên trang bị CPU AMD của nhà Lenovo.Hãy cùng Quảng Tin tìm hiểu nhé !


 

Gần 30 năm qua, những chiếc laptop ThinkPad đã quen thuộc với nhiều đối tượng doanh nhân. Hình ảnh của máy cũng gắn liền với độ bền, ổn định, và nhiều đặc tính khác. Vào thời điểm 2022, ThinkPad cũng mong muốn có sự đổi mới trong phong cách thiết kế nên sự xuất hiện của dòng ThinkPad Z mới đã đi theo xu hướng như vậy.

Thiết kế cứng cáp hơn, kiểu dáng hiện đại nhưng đầy nét đặc trưng
 

ayob93idph77bfow9tt5hpiqxj1ojk528158.jpg


Định nghĩa về cái đẹp, bền bỉ với thời gian trên những chiếc ThinkPad trước đây có thể đến từ những sự mềm mại trong chất liệu hoàn thiện. Khi ThinkPad Z13 mới xuất hiện, Lenovo đã đem đến cho dòng máy thiết kế kim loại mới cùng chất liệu da vegan ở mặt trước. Cùng với đó, kiểu dáng thiết kế phẳng mang phong cách tối giản cũng được áp dụng vào trong chiếc máy này. Lenovo ThinkPad Z13 & Z16 sử dụng nhiều vật liệu tái chế như những phần khung nhôm, bao bì từ vật liệu mía & tre cho việc đóng gói.

Các dòng máy ThinkPad trước đây kết hợp chất liệu vỏ nhựa, tuỳ chọn phủ lớp nhung cùng kết cấu khung nhôm magie có độ đàn hồi nhất định nhưng vẫn đem lại đặc tính bền bỉ. Thế hệ ThinkPad Z13 được làm mới bằng kim loại có độ cứng cao hơn, cạnh viền sắc vuông vắn với hoa văn thẳng. Những phần bo cong ở các cạnh vẫn sẽ giúp cho việc cầm chiếc máy hàng ngày không bị cấn.

lenovo-thinkpad-z13-arctic-grey.jpg

Lenovo sử dụng chất liệu da vegan cho mặt trước của máy, thay thế cho vỏ nhựa hoặc lớp phủ nhung như thường thấy của dòng ThinkPad. Bề mặt da đem lại cảm giác thân thiện và thể hiện được sự cao cấp. Những thành phần quen thuộc ở mặt trước không thể thiếu như logo ThinkPad in chìm cùng đèn đỏ báo trạng thái của máy. Cạnh phải phía dưới có thêm logo Lenovo nằm trong khung chữ nhật nhỏ.

Sự chắn chắn của máy thể hiện ngay khi cầm trên tay chiếc máy. Hiện tượng đàn hồi khi tác động mạnh vào vỏ máy có thể đến với những dòng laptop siêu mỏng. Tuy nhiên, ThinkPad Z13 đem lại cảm giác liền khối chắc chắn, không gây ra hiện tượng ọp ẹp. Cảm giác sử dụng của mình giống như việc dùng một chiếc MacBook có dán da ở phía trước.
 

gyam0mp2zzfeulujio66varuo0832p596956.jpg


Lenovo trang bị hai cổng kết nối USB-C hỗ trợ giao thức USB4, hỗ trợ khả năng vừa sạc vào từ nguồn ngoài, xuất tín hiệu video ra màn hình rời hay kết nối các thiết bị khác. Cổng âm thanh 3.5mm vẫn được giữ lại tạo thuận tiện cho người dùng. Nút nguồn của máy được đặt ở cạnh bên hông phải theo hướng sử dụng, đem lại cảm giác như sử dụng như smartphone / tablet hàng ngày.

Ở mặt lưng, Lenovo thiết kế dải cao su ở cạnh bản lề, kết hợp cùng hai phần cao su ở cạnh đối diện giúp tạo không gian trống cho mặt lưng kim loại không nằm sát với mặt phẳng sử dụng.

Một đặc trưng trong thiết kế của một vài mẫu ThinkPad gần đây là phần nhô lên có dạng hình chữ nhật bo tròn hai cạnh ngắn nằm ở ngay giữa cạnh trên của màn hình. Ngoài việc nâng cao độ nhận diện, Lenovo cũng tích hợp thêm camera chất lượng FHD, mic thoại chuẩn Dolby Audio để tăng cường chất lượng hội họp. Phần nhô lên này cũng giúp việc mở chiếc máy bằng một tay dễ dàng hơn.

Phần bản lề của ThinkPad Z13 với phần khớp nối nhỏ và ẩn sâu hơn theo hướng nhìn của người dùng. Từ đó, cạnh dưới tạo cảm giác mỏng hơn khi kết hợp với hai cạnh bên của máy.
 

ea6mpigxmbd73jwpefl05fpfg75k3s663027.jpg


Bàn phím của máy vẫn mang đậm phong cách thiết kế của dòng ThinkPad. Với những dòng máy siêu di động, Lenovo làm bàn phím mỏng và hơi cong xuống khi nhìn kỹ vào từng phím. Khoảng cách giữa các phím thu ngắn lại nhờ diện tích phím được làm rộng ra. Hành trình phím của máy là 1,35mm vẫn đem lại cảm giác thoải mái, dễ làm quen. Các dãy phím Function phía trên được làm nhỏ và mật độ sát nhau hơn. Tất nhiên việc sử dụng cũng không khó khăn bởi những phím chức năng đều được tích hợp.
 

u655e2w4yaucnuowgs7zdkh2crxotu214416.jpg



Khác với một vài mẫu ThinkPad, Lenovo đặt vị trí cảm biến vân tay ngay bên cạnh phím Ctrl phải thay cho những vị trí khác như phím nguồn tích hợp.

Bàn rê chuột của ThinkPad Z13 có thể xem là loại trackpad đẹp nhất của dòng ThinkPad, hay thậm chí là những dòng máy khác của hãng, những chiếc máy có mặt bằng chung trong phân khúc. Lenovo gọi là ForcePad với phản hồi lực khi nhấn trên bề mặt gương. Sự thay đổi lớn nữa nằm ở việc 3 dãy nút cứng vật lý đã được tích hợp chung vào bàn rê chuột cảm ứng phản hồi. Khi sử dụng với con trỏ chuột trackpoint, cảm giác có phần lạ hơn một chút so với phím vật lý trước đây vốn có độ lún sâu và tiếng kêu gây ra lớn.
 

lov9av7r4wts3pzcn261626vmcw3d0423481.jpg


Màn hình cảm ứng OLED 13,3" 2.8K WQXGA
Phần hiển thị cũng là điểm đáng chú ý trên ThinkPad Z13. Lenovo trang bị màn hình tấm nền OLED cảm ứng kích thước 13,3" có độ phân giải vừa đủ tạo ra độ sắc nét của chi tiết hình ảnh ở mức 2.8K. Tuỳ chọn này giúp đáp ứng những đòi hỏi của người dùng của dòng máy này như làm việc với hình ảnh đồ hoạ cần màu sắc tốt, độ nét cao, độ bao phủ màu DCI-P3 đạt 100%.

Màn hình tỉ lệ 16:10 cũng có trên ThinkPad Z13 theo xu hướng trở lại gần đây của những mẫu laptop Windows, đem lại không gian hiển thị đạt tỉ lệ 91,6%. Mình vẫn thích tỉ lệ màn hình này so với tỉ lệ 16:9 khi có thể làm việc với nhiều nội dung và đa dạng nhu cầu.
 

Phần cứng từ AMD & Microsoft được thiết kế riêng cho máy
Sự thay đổi của ThinkPad Z13 tiếp tục nằm ở cấu hình phần cứng bên trong máy được trang bị. Máy được trang bị nền tảng AMD Ryzen 7 PRO 6860Z, tương tự như thông số của dòng Ryzen 7 6800U với 8 nhân, 16 luồng, xung nhịp cơ bản 2,7 GHz và tối đa ở 4,7 GHz. Đi kèm với đó là đồ hoạ tích hợp Radeon 680M iGPU dựa trên kiến trúc RDNA2. Máy có tuỳ chọn bộ nhớ RAM LPDDR5 dung lượng 32 GB. Ổ lưu trữ của máy sử dụng chuẩn M.2 2242 PCIe®️️️️ Gen 4x4 dung lượng từ 256 GB có thể thay đổi khi cần nâng dung lượng. Máy có dung lượng pin 50.1 Wh. Nền tảng được thiết kế riêng được kỳ vọng tối ưu hóa cho hiệu năng âm thanh và video, tối đa khả năng phản hồi cũng như thời lượng pin khi sử dụng các ứng dụng như Teams và Zoom.
 

3fcn458omgadhfyriun2aunde6iouu127085.jpg


Kết hợp với AMD PRO là chip bảo mật Microsoft Pluton. Đây là con chip được Microsoft thiết kế và cập nhật nhằm tăng cường khả năng bảo vệ danh tính người dùng, dữ liệu và ứng dụng cho các máy tính chạy Windows 11 mới. Cùng với đó, máy cũng được trang bị như kết nối tốc độ cao như Wi-Fi 6 của Qualcomm.

Có thể thấy, Lenovo đã tạo ra nhiều thay đổi cho ThinkPad Z giúp máy trở nên hợp thời đại, cao cấp hơn, xứng đáng để cạnh tranh cùng với nhiều lựa chọn khác trên thị trường. Mặt khác, đây có thể nói là đại diện mới nhất về triết lý thiết kế và hoàn thiện máy ở thời gian tới của Lenovo, hứa hẹn không chỉ ở các phân khúc cao cấp mà cả những máy tầm trung ra mắt sau này. Hiện máy đã được bán chính hãng ở Việt Nam với giá từ 50 triệu đồng (bao gồm gói bảo hành cao cấp Premier Support trong vòng 3 năm như những máy cao cấp khác của hãng).

Nguồn: Tinhte.vn